Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Tổng thống Putin: “Nga không định chiến đấu với nhân dân Ukraine”

Theo BBC, tại cuộc phỏng vấn với các phóng viên tại dinh thự ở ngoại ô Moscow hôm 4/3, Tổng thống Nga Putin phủ nhận tin nói quân Nga đang hoạt động ở Crimea.

Ông Putin (Ảnh: RIA Novosti)  
Ông Putin (Ảnh: RIA Novosti)
Theo BBC, tại cuộc phỏng vấn với các phóng viên tại dinh thự ở ngoại ô Moscow hôm 4/3, Tổng thống Nga Putin phủ nhận tin nói quân Nga đang hoạt động ở Crimea.
Ông nói chỉ có “các lực lượng tự vệ địa phương” đang bao vây các căn cứ quân sự của Ukraine tại khu vực. “Có nhiều bộ quân phục trông giống nhau”, ông nói.
Chính phủ mới ở Ukraine cáo buộc hàng ngàn quân Nga đã đổ vào Crimea mấy ngày qua, tuyên bố này được giới chức phương Tây ủng hộ.
Nhưng ông Putin nói đã có cuộc nổi dậy của người địa phương ở Crimea vì lo ngại chính quyền mới ở Kiev.
Không cần thiết phải đưa quân đội Nga vào Ukraine
Theo Tiếng nói nước Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói các sự kiện ở Ukraine dẫn đến sự ra đi của Tổng thống Viktor Yanukovych là “cuộc đảo chính phi pháp và là cuộc giành quyền lực bằng vũ trang”.
Ông nói “dân quân” đã khiến Ukraine rơi vào “hỗn loạn” mặc dù ông Yanukovych đã đồng tình với mọi yêu cầu của đối lập. Tổng thống Nga nói ông Yanukovych vẫn là tổng thống hợp pháp.
Theo ông, chỉ có ba phương cách hợp pháp để cách chức tổng thống: qua đời, từ chức hay phế truất.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng ông không thấy sự cần thiết phải đưa quân đội Nga vào lãnh thổ Ukraine ở thời điểm hiện tại.
“Về việc đưa quân vào. Hiện giờ điều này là không cần thiết”, ông nói.
Đồng thời, ông tuyên bố rằng Nga đang sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có, nếu các cuộc bạo loạn diễn ra tại Kiev và phía tây Ukraine sẽ lây lan về phía đông của đất nước và vùng Crimea.
“Nếu mọi người yêu cầu chúng tôi giúp đỡ, và yêu cầu chính thức của Tổng thống hợp pháp hiện tại (ông Viktor Yanukovich) chúng tôi cũng đã có, chúng tôi có quyền sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có của mình để bảo vệ những công dân này”, ông Putin nói.
Tổng thống Nga nói ông cho rằng những bước như vậy mặc dù là biện pháp cực kỳ kiên quyết nhưng hoàn toàn hợp pháp. Ông Putin nhấn mạnh rằng Nga đã, đang và sẽ luôn tin tưởng rằng Ukraina “không chỉ là nước láng giềng gần nhất, mà thực sự là nước cộng hòa anh em của chúng tôi, một người hàng xóm”. Nga không định chiến đấu với nhân dân Ukraina, ông nói.
Nga không xem xét khả năng sáp nhập Crimea
Cũng theo Tiếng nói nước Nga, tại cuộc gặp với báo giới, ông Putin tuyên bố Nga không xem xét khả năng sáp nhập Crimea.
“Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chỉ có những công dân đang sống trong vùng lãnh thổ này hay lãnh thổ khác, trong điều kiện tự do thể hiện nguyện vọng, trong điều kiện an ninh, mới có thể và cần phải xác định tương lai của họ”, Tổng thống Nga nhấn mạnh.
Trước đó, Thủ tướng Crimea Sergey Aksenov đã chuyển đến Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu hỗ trợ trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định ở Crimea. 
Sau đó, ông Putin đã đề nghị Hội đồng Liên bang phê chuẩn việc sử dụng Các lực lượng vũ trang Nga trên lãnh thổ Ukraine cho đến khi bình thường hóa tình hình chính trị - xã hội tại quốc gia này và Thượng viện đã nhất trí thông qua. 
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho biết sự chấp thuận của Hội đồng Liên bang không có nghĩa là quyền này sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét